25 tháng 5, 2011

Đặc điểm của văn bản pháp luật

1. VBPL được xác lập bằng ngôn ngữ viết
- Giúp chủ thể ban hành trình bày đầy đủ,  mạch lạc toàn bộ ý chí của mình về các vấn đề phát sinh trong quản lí NN, giúp đối tượng thi hành biết để thực hiện.
- Thuận tiện cho việc chuyển tải, tiếp cận, khai thác, lưu trữ thông tin để phục vụ cho hoạt động quản lí.
- Ngoài ra, có thể sd ngôn ngữ khác như nói... nhưng những vấn đề quan trọng thì phải là ngôn ngữ viết.
2. Được ban hành bởi các chủ thể có thẩm quyền do PL quy định
- Hiện nay, PL quy định nhiều chủ thể ban hành như: cq quyền lực, hành chính, kiểm sát, xét xử; người đứng đầu và các công chức khác của các cqNN; tổ chức xh và cá nhân đc ủy quyền trong một số TH cụ thể (ng quản lí tàu bay tàu biển...)
- Chỉ những chủ thể do PL quy định có thẩm quyền mới có thể có q` ban hành các VBPL. Nếu VBPL đc ban hành bởi các chủ thể khác không có thẩm q` do PL quy định thì VBPL đó không có hiệu lực PL.
3. VBPL có ND là ý chí của chủ thể ban hành nhằm đạt được mục tiêu quản lí
- Ý chí này được xác lập dựa trên cơ sở PL hiện hành và ý chí chủ quan của chủ thể ban hành về những yếu tố khách quan của đời sống xh, phù hợp với mục tiêu của từng VB.
- Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, các chủ thể ban hành có thể tham khảo ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đối tượng liên quan trực tiếp đến ND vb để vừa đạt được hiệu quả quản lí, vừa đảm bảo đc lợi ích của nhân dân.
4. Có hình thức do PL quy định
Hình thức vbPL bao gồm 2 yếu tố cấu thành là tên gọi và thể thức vb.
- Hiện nay PL quy định nhiều loại tên gọi: luật, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định,... Những quy định này để phân biệt các vbpl khác nhau trog cùng một hệ thống; phân biệt vbpl với những vb khác của NN; xác định thứ bậc hiệu lực của vb.
- Thể thức vb là cách thức trình bày vb theo một kết cấu, khuôn mẫu nhất định, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa hình thức với ND vb; bảo đảm sự thống nhất trong hđ của hệ thống cơ quan nhà nước.
5. Được ban hành theo thủ tục do PL quy định
- Mỗi thủ tục đều có thể có những nét riêng biệt nhưng nhìn chung đều bao gồm những hđ mang tính chuyên môn, nghiệp vụ để giúp cho người soạn thảo, đồng thời tạo cơ chế trong việc phối hợp, kiểm tra, giám sát những cq có thẩm quyền nhằm hạn chế những khiếm khuyết trong hđ của NN.
- Thủ tục này được quy định trong nhiều vbQPPL khác nhau như Luật ban hành các VBPL; Luật khiếu nại, tố cáo; Pháp lệnh xử lí vi phạm HC...
6. Được NN đảm bảo thực hiện
Như tuyên truyền, giáo dục, cưỡng chế. Nếu các cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các ND của vbPL thì phải chịu trách nhiệm pháp lí trước NN.Ngược lại, nếu thực hiện tốt thì có thể khích lệ về tinh thần và vật chất như tặng huân, huy chương, bằng khen, thưởng tiền...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét