15 tháng 5, 2011

Chỉ thị về chống lụt bão


 ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN HƯỚNG HÓA
Số: 02/2009/CT-UBND
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc            
 Hướng Hoá, ngày 0 7    tháng  9  năm 2009




CHỈ THỊ

Về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão
và tìm kiếm cứu nạn năm 2009
-------------------

Thực hiện Chỉ thị số 580/CT-TTg ngày 06/5/2009 của Thủ t­ướng Chính phủ về Công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009; để chủ động phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2008, đồng thời, căn cứ vào phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) của huyện để rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án của ngành, địa phương phù hợp với tình hình thực tế, chủ động phòng chống, xử lý kịp thời trước, trong và sau khi có thiên tai xảy ra. Phải xác định nhiệm vụ phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong mùa m­ưa bão; huy động sức mạnh của toàn dân, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, có hiệu quả trong mọi tình huống.
2. Củng cố và kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB-TKCN của đơn vị mình theo hướng tinh gọn, gắn với việc phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên và bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; chỉ đạo, h­ướng dẫn việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bão, lũ, thiên tai và có biện pháp chủ động phòng, tránh.
3. Củng cố hệ thống dự báo, cảnh báo, mạng l­ưới thông tin liên lạc từ huyện đến cơ sở, đảm bảo thông tin hai chiều thông suốt trong mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực lãnh đạo 24/24 giờ trong mùa lụt bão; phân công người trực phải xử lý được công việc, nắm thông tin và báo cáo kịp thời.
4. Quán triệt việc tổ chức thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư­ phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, các lực lượng nhằm ứng phó kịp thời trong mọi tình huống khi thiên tai xảy ra.
5. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương đã được phân công để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trước, trong và sau lụt, bão. Ngoài việc chỉ đạo phòng, chống lụt bão ở đơn vị mình, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư­ cần thiết để tham gia việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh điều động của Ủy ban nhân dân huyện và  Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện.

6. Xây dựng các phương án phòng, chống lụt bão, thiên tai của địa phương, đơn vị mình, thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến của lụt, bão để chủ động trong việc tổ chức phòng, chống và xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn trước khi thiên tai xảy ra. Có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men thiết yếu để phục vụ nhân dân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đầu cơ, ép giá;
- Đối với các xã ven sông, suối, hồ đập, núi cao có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở: Phải chủ động kiểm tra để phát hiện sớm những sự cố hỏng của hồ, đập để có kế hoạch tu sửa, gia cố, khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và dân c­ư ở vùng hạ lưu hồ, đập;
7. Văn phòng Th­ường trực Ban Chỉ huy PCLB&TKCN huyện th­ường xuyên theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình diễn biến của lụt, bão và thiệt hại do thiên tai gây ra về Th­ường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện cũng như­ báo cáo lên cấp trên để kịp thời chỉ đạo.
            8. Đề nghị Công ty Thủy điện Quảng Trị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến lụt, bão ở khu vực công trình để hạn chế thấp nhất thiệt hại do lụt, bão gây ra, đảm bảo an toàn cho công trình và các khu vực dân cư.
9. Yêu cầu Hạt quản lý giao thông đường bộ: Khe Sanh, Hướng Phùng tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý ngay các đoạn đường thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ cuốn làm ách tắc giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt.
Yêu cầu Thủ tr­ưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện. Th­ường xuyên cập nhật thông tin, thống kê các số liệu mỗi khi có thiên tai xảy ra và kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân huyện, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN huyện, qua cơ quan Thường trực: Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (ĐT: 3880.574) và Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện (3880.527; 3880.049).
Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.

Nơi nhận:                  
- UBND tỉnh Quảng Trị;
- Sở Tư pháp;
- Thường trực Huyện uỷ;
- CT, các PCT UBND huyện;
- Các thành viên BCĐ PCLB huyện;
- Công ty Thủy điện Quảng Trị;
- Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể;
- 22 xã, thị trấn;
- C, PVP, CV;
- Lưu VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN

CHỦ TỊCH


Đã ký


Nguyễn Ngọc Sắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét