8 tháng 5, 2011

Vì sao đảng chủ trương hòa vs quân Tưởng khi chúng vào miền Bắc nước ta?

Sau cách mạng tháng 8.1945, ở miền bắc, từ vĩ tuyến 16 trở ra, có gần 20 vạn quân trung hoa dân quốc đóng ở Hà Nội và hầu hết các tỉnh để làm nhiệm vụ giải giáp quân Nhật theo quy định của các nước đồng minh. Quân Tưởng nuôi dã tâm tiêu diệt ĐCS, lật đổ chính quyền CM, thành lập chính quyền tay sai. Vì vậy, chúng đã đem theo bọn tay sai từ các tổ chức phản động (Việt quốc, Việt cách). Bọn này đã dựng lên chính quyền tay sai ở một số nơi: Móng Cái, Vĩnh Yên, Yên Bái, gây ra nhiều vụ cướp bóc, giết người, chống phá chính quyền. Trong hoàn cảnh đó, Đảng đã chủ trương hoà chứ không đánh Tưởng. Việc làm đó xuất phát từ 2 nguyên nhân sau:
·                    Quân tưởng là quân đồng mình, vào nước ta để giải giáp quân đội nhật, chúng chưa dám công khai chống phá ta, vì vậy chúng ta không thể xung đột với quân đồng minh.
·                    Lúc này ta đang phải chống pháp ở Nam Bộ, đất nước lại đang đứng trước tình thế hiểm nghèo. Vì vậy, cần phải tránh xung đột vũ trang cùng lúc với nhiều kẻ thù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét